3 mẫu content storytelling “ăn liền” giúp bạn bùng nổ triệu view
Trong thời đại mà ai cũng có thể trở thành “nhà sáng tạo nội dung”, storytelling chính là bí kíp vàng để khiến video không chỉ được xem mà còn được nhớ. Nhưng không phải ai cũng có thời gian nghĩ ra kịch bản cầu kỳ. Vậy nên, bài viết này sẽ chia sẻ 3 mẫu content storytelling “ăn liền” cực đơn giản, dễ áp dụng ngay, nhưng vẫn đủ sức giúp bạn bùng nổ triệu view.
3 mẫu content storytelling giúp bạn bùng nổ triệu view
Thay vì loay hoay nghĩ ý tưởng mỗi ngày, chỉ cần nắm trong tay 3 mẫu content storytelling dưới đây, bạn hoàn toàn có thể biến video thường thành video triệu view.
Mẫu kịch bản 1: Vấn đề – Đột phá – Giải pháp
1. Vấn đề (Problem) – Mô tả vấn đề ban đầu
Mẫu: Tôi từng làm [hành động/giải pháp], nhưng vẫn nhận lại [kết quả tệ]. Dù đã thử [hành động khác], tôi vẫn gặp [vấn đề].
"Mình từng chi gần 200 triệu đồng để đi spa trị m.ụ.n, nhưng vẫn không hiệu quả. Đến khi tự mua hàng chục triệu dược mỹ phẩm sử dụng, tình hình vẫn không cải thiện."
2. Đột phá (Breakthrough) – Nhận ra điều thay đổi tất cả
Mẫu: Mãi cho đến khi tôi nhận ra [sự thật/nhận thức]… Và chính điều này đã giúp tôi đạt [kết quả].
"Mãi cho tới khi mình chăm chỉ uống loại nước 7k này, da mình đã thay đổi rõ rệt chỉ sau 6 tháng."
3. Giải pháp (Fix/Takeaway) – Chia sẻ cách khắc phục cụ thể
Mẫu 1: Một ngày nọ, tôi thử [giải pháp] nhờ [nguồn thông tin]… Không còn gì để mất, tôi áp dụng [giải pháp] và sau X ngày/tháng, tôi đạt [kết quả].
"Chuyện là có 1 lần, mình đi than thở tình trạng da với đứa bạn. Mà tình cờ nó lại học được 1 công thức nước ép từ người quen là thạc sĩ bác sĩ. Nó dùng hiệu quả nên tui cũng muốn thử xem sao. Thế mà có tác dụng thật, chỉ sau 6 tháng, da tui đã bớt mụn hơn rất nhiều…."
Mẫu 2: Từ vấn đề đến giải pháp
Ví dụ: Trước đây tôi gặp [vấn đề 1], [vấn đề 2], [vấn đề 3]. Tôi không biết làm sao để [mục tiêu]. Nhưng khi áp dụng [giải pháp], tôi đã làm theo 3 bước: [bước 1], [bước 2], [bước 3].
"Trước đây mình bị mụn nặng lắm, tái đi tái lại. Đi bao nhiêu spa, tốn 200 triệu mà không khỏi. Đi mua dược mỹ phẩm dùng cũng không ăn thua. Chắc do mình đi tới những nơi không uy tín. Mình không biết làm sao để chấm dứt tình trạng này. May mà mình tình cờ biết đến 1 loại nước ép detox, thanh lọc cơ thể. Mình chỉ muốn thử uống cho khoẻ người thôi, vậy mà ai ngờ da mình cũng cải thiện nhiều hẳn. Các bước làm nước ép như thế này nha. Đầu tiên các bạn chuẩn bị 500gr cần tây… Bước 2… Bước 3…
Các bạn thử công thức này xem sao nhá."

Mẫu kịch bản 2: Hành trình giải quyết vấn đề
1. Mở đầu (Intro) – Giới thiệu nhân vật và vấn đề
Mẫu: X ngày/tháng/năm trước, tôi (hoặc khách hàng) đã trải qua [vấn đề].
“1 tháng trước, khách hàng bên mình đã mua phải sản phẩm bị lỗi. Bạn mua để váy bên mình để đi dự tiệc, nhưng bạn phụ trách đóng hàng bên mình lại giao nhầm sản phẩm mới thành chiếc bị rách ở phần khoá kéo, đang giữ trong kho để sửa lại.“
2. Điểm gãy (Inflection Point) – Nêu những hệ quả, nỗi đau từ vấn đề
Mẫu: Vì vậy, tôi gặp phải [triệu chứng/hệ quả].
“Hàng giao về sát ngày bạn đi dự tiệc. Thế là bạn không có váy để mặc.”
3. Hành động lên cao (Rising Action) – Những giải pháp thất bại bạn từng thử
Mẫu: Tôi đã thử [giải pháp thất bại] để giải quyết vấn đề.
“Tiệm mình ở miền Nam, bạn ở miền Bắc. Bạn nghĩ đợi bên mình giải quyết được thì sẽ mất mấy ngày vận chuyển. Vậy nên bạn đã thử liên hệ gấp với các bên tiệm may. Nhưng vì chất vải của váy khá đặc biệt, các tiệm may đều không có sẵn. Bạn không tìm được cách nào để giải quyết ngay, nên đã tìm cách liên hệ với bên mình. “
4. Cao trào (Climax) – Giới thiệu giải pháp thực sự hiệu quả
Mẫu: Cho đến khi tôi thử [giải pháp đúng đắn].
“May mắn thay, bên mình lại có sẵn kho hàng ở miền Bắc, sẵn sàng giao hoả tốc cho khách hàng, vì mình đã tính tới trường hợp sản phẩm giao bị lỗi, làm ảnh hưởng tới sự kiện mà khách tham gia.”
5. Hạ màn (Falling Action) – Kết quả đạt được nhờ giải pháp
Mẫu: Kể từ khi áp dụng điều đó, tôi đã [kết quả/thành công].
“Nghe bạn gọi điện, bên mình xin thông tin của bạn và giao hàng ngay lập tức. May quá, thế là bạn vẫn có váy xinh để xúng xính đi tiệc. Chúng mình thở phào nhẹ nhõm.”
6. Giải quyết (Resolution) – Kêu gọi hành động/dẫn tới dịch vụ/sản phẩm
Mẫu: Từ trải nghiệm này, tôi đã bắt đầu [sản phẩm/dịch vụ] để giúp nhiều người như tôi đạt được [kết quả mơ ước].
“Từ sự cố lần này, chúng mình càng làm chặt chẽ hơn khâu quản lý sản phẩm kho, để nhất định không xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai. Nếu sản phẩm của chúng mình có vấn đề, các bạn đừng ngần ngại phản ánh ngay với chúng mình nha.”

Mẫu kịch bản 3: Hành trình cá nhân (hành trình thay đổi bản thân)
1. Vùng an toàn (Comfort Zone) – Không hẳn là tệ, nhưng luôn cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó, không hài lòng với cuộc sống.
Mẫu: X ngày/tháng/năm trước, tôi chỉ là một [tuổi/giới tính], làm việc ở [vị trí công việc], sống bình thường. Tôi không hẳn là buồn chán, nhưng luôn thấy hình như còn điều gì đó không hài lòng với cuộc sống.
“5 năm trước, mình chỉ là một cô gái 20 tuổi ngây thơ, làm phục vụ của 1 quán cà phê, sống một cuộc đời bình thường - sáng đi, tối về, không bạn bè, không người yêu. Mình chỉ tập trung vào đi làm. Mình không hẳn là buồn chán, nhưng luôn thấy có điều gì đó không ổn.”
2. Cú hích (Trigger) – Một sự kiện xảy ra (ốm đau, t.a.i n.ạ.n, khủng hoảng, mất mát, thay đổi...) khiến bạn nhìn lại bản thân.
Mẫu: Rồi vào một ngày [thứ trong tuần], [sự kiện/cú hích] xảy ra.
“Bỗng dưng 1 ngày, ba mẹ nói rằng: nhìn mình tiều tuỵ quá, lúc nào cũng buồn buồn. Tới lúc ấy mình mới nhận ra: mình đã quá mải mê công việc mà không chăm chút cho bản thân. 20 tuổi, nhưng nhìn mình như 1 chị gái 30. Không son phấn, mái tóc xơ rối, cả năm rồi mình chưa cắt tỉa lại. Sau rất nhiều tháng, mình mới đánh son trở lại. Dù chỉ đánh son nhẹ thôi, mình cũng bàng hoàng vì lâu rồi mình chưa thấy bản thân rạng rỡ như thế. Mình thấy bản thân ngốc quá, sao lại bỏ bê chính mình như vậy nhỉ?”
3. Khủng hoảng (Crisis) – Từ đó bạn trải qua một khủng hoảng và nhận ra điều giá trị.
Mẫu: Chính khủng hoảng này đã khiến tôi nhận ra [bài học quý giá].
“Chính khoảnh khắc đấy, mình quyết định sẽ cố gắng dành thời gian để chăm sóc bản thân nhiều hơn. Mình không thương mình, thì ai thương mình được chứ.”
4. Hồi phục (Recovery) – Bạn áp dụng điều học được để thay đổi và đi lên.
Mẫu: Thế là tôi bắt đầu [hành động/thay đổi].
“Hành trình thay đổi của mình bắt đầu từ ngày hôm nay. Mọi người đồng hành cùng mình nhé.”
5. Một nơi tốt hơn (Better Place) – Bạn trở nên tốt hơn trước.
Mẫu: Và đến hôm nay, tôi đã [ước mơ/kết quả đạt được], kèm theo [tác động tích cực].
“Hôm nay mình mới chỉ thử đánh son trở lại thôi, mà mình đã cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều. Hi vọng mọi người cũng dành thời gian chăm sóc bản thân nhé.”

3 mẫu content storytelling “ăn liền” ở trên không chỉ dễ áp dụng mà còn có thể linh hoạt biến tấu theo sản phẩm, ngành hàng của bạn. Hãy thử ngay hôm nay, bởi chỉ cần một cú chạm đúng cảm xúc, video của bạn hoàn toàn có thể bùng nổ triệu view mà không cần quá nhiều chiêu trò.